NGUYÊN NHÂN BỆNH ÁP XE HẬU MÔN LÀ DO ĐÂU?

Nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn là do đâu không phải ai cũng biết để có biện pháp phòng tránh hiệu quả. Theo bác sĩ chuyên khoa, áp xe hậu môn là căn bệnh diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thậm chí, bệnh còn gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và hoại tử khu vực hậu môn. Để kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả, dưới đây là những nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn cần biết.

Áp xe hậu môn là bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn, người bệnh cần nắm rõ một số thông tin về bệnh.

Bác sĩ cho biết, áp xe hậu môn là hiện tượng mưng mủ ở gần khu vực hậu môn. Áp xe hậu môn là kết quả của tình trạng nhiễm trùng từ những tuyến hậu môn nhỏ. Hơn nữa, bệnh lý này có thể gặp ở bất kỳ ai trong mọi độ tuổi, ngay cả với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hiện tượng áp xe hậu môn khi bị vỡ có thể sẽ lành lại nhưng không được chủ quan, người bệnh cần tiến hành thăm khám sớm để có biện pháp điều trị kịp thời. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp các khối mủ bị vỡ ra không thể lành lại mà hình thành ra các vết rò hậu môn.

Các giai đoạn diễn biến bệnh áp xe hậu môn đó là:

Giai đoạn 1: Hình thành các vết thương quanh khu vực hậu môn bị viêm nhiễm, nhiễm trùng kết hợp với mủ.

Giai đoạn 2: Các khối mủ có thể bị vỡ ra, từ đó làm xuất hiện các ổ áp xe.

Giai đoạn 3: Bệnh phát triển và gây biến chứng rò hậu môn. Đây được xem là giai đoạn nguy hiểm không nên chủ quan, lơ là.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tìm hiểu và nắm rõ các biểu hiện của áp xe hậu môn sau đây:

❊ Gây cảm giác ngứa hậu môn: Khi chất dịch nhầy bên trong ống hậu môn chảy ra sẽ gây ẩm ướt tại vùng hậu môn. Từ đó, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

❊ Gây ra cảm giác đau tại khu vực hậu môn: Các vết thương tại vùng hậu môn có hiện tượng mưng mủ sẽ khiến người bệnh đau rát khó chịu. Vì khi người bệnh di chuyển hay sinh hoạt hàng ngày sẽ tác động rất lớn đến các khối mủ này.

❊ Chảy mủ khá nghiêm trọng: Các khối mủ xuất hiện do ma sát hay áp lực từ các hoạt động nặng trong công việc, di chuyển, đứng, ngồi, sinh hoạt,… sẽ có nguy cơ vỡ ra. Lúc này, ngoài cảm giác đau nhức, người bệnh còn đối mặt với hiện tượng chảy nhiều mủ, có mùi hôi khó chịu. Lâu dần sẽ gây ra cảm thấy mặc cảm hay tự ti.

❊ Bị sưng hậu môn: Khi các vết thương hậu môn gặp tổn thương nghiêm trọng thì vùng hậu môn sẽ bị sưng tấy rất khó chịu. Đôi khi khiến cho người bệnh bị sốt cao hay cảm giác đau tăng lên vì hậu môn xuất hiện nhiều cục u sưng to.

Giải đáp vướng mắc: Nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn là do đâu?

Áp xe hậu môn là một trong những bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng thường gặp nhất. Bệnh có dấu hiệu tăng nhanh trong những năm gần đây và đi kèm với nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy, nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn là do đâu? Đó có thể là:

Nguyên nhân gây áp xe hậu môn cần biết

Ý thức kém trong việc vệ sinh hậu môn

Nguyên nhân đầu tiên gây ra hiện tượng áp xe hậu môn điển hình nhất có thể kể đến đó là việc vệ sinh khu vực hậu môn không sạch sẽ. Lúc này, hậu môn – trực trang dễ bị viêm nhiễm, sưng phù do tiếp xúc lâu với phân, khiến vi khuẩn có hại tấn công và gây viêm.

Bên cạnh đó, những thói quen sinh hoạt sai lầm hàng ngày như lau rửa từ sau ra trước, sử dụng dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh cho hậu môn sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng ngày càng nặng hơn. Qua đó, tăng nguy cơ gây tụ mủ, sưng tấy, mẩn đỏ và tạo thành áp xe hậu môn.

Lạm dụng thuốc điều trị bệnh

Nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn tiếp theo có thể kể đến chính là việc lạm dụng thuốc điều trị bệnh liên quan đến hậu môn – trực tràng. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, các loại thuốc điều trị bệnh lý này thường có tính kích ứng rất cao.

Nếu như người bệnh sử dụng sai liệu trình, tự ý dùng trong thời gian dài hay lạm dụng nhiều loại thuốc khác nhau có thể dẫn đến tình trạng các mô ở khu vực hậu môn – trực tràng bị hoại tử. Tình trạng này diễn ra cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện biến chứng áp xe hậu môn.

Do nhiễm trùng

Tình trạng nhiễm trùng xuất phát từ các bệnh lý như rò hậu môn, trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn,… gây ra những tổn thương, nhiễm trùng nghiêm trọng ở hậu môn. Nếu không được xử lý, hiện tượng nhiễm trùng lan rộng và hình thành các loại áp xe hậu môn khác nhau.

Bên cạnh đó, các căn bệnh viêm loét đại tràng, thiếu máu, táo bón kinh niên, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nhiễm cơ quan sinh dục cũng được xem là nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn.

Gặp phải chấn thương hậu môn

Trường hợp này xảy ra do người bệnh từng bị va chạm trong quá trình lao động, chạy nhảy, vui chơi, tai nạn,… nhưng lại không được điều trị một cách toàn diện. Qua đó, dễ gây ra các chứng viêm nhiễm, phù nề, ngứa ngáy ở hậu môn. Lâu ngày, tình trạng này diễn biến phức tạp hơn và là nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn.

Di chứng sau phẫu thuật ngoại khoa

Người bệnh từng thực hiện một số thủ thuật điều trị hậu môn – trực tràng bằng phương pháp ngoại khoa nhưng chọn sai phác đồ, không đúng quy trình, cơ sở vật chất không đảm bảo, trình độ tay nghề của bác sĩ kém chuyên môn sẽ để lại nhiều di chứng sau phẫu thuật. Điều này cũng là tác nhân gây ra bệnh áp xe hậu môn. Nếu không muốn gặp các biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần tích cực tìm cách chữa trị hiệu quả hơn.

Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi theo KHUNG CHAT bên dưới!

Hỗ trợ điều trị bệnh áp xe hậu môn ở đâu an toàn và hiệu quả?

Để tìm được cho mình một địa chỉ chữa bệnh áp xe hậu môn uy tín và chất lượng tại TP Vinh Nghệ An, người bệnh phải tìm hiểu và lựa chọn cẩn thận. Tránh trường hợp chọn sai gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị và làm tốn kém chi phí.

Tuy nhiên, nếu chưa tìm được địa chỉ y tế phù hợp, đảm bảo chất lượng, có thể liên hệ đến Phòng Khám Đa Khoa Lê Lợi. Nơi đây là một trong những cơ sở y tế chất lượng khi hội tụ đầy đủ các yếu tố vượt trội như:

Khám chữa bệnh áp xe hậu môn tại Phòng Khám Đa Khoa Lê Lợi

➤ Phòng khám cung cấp dịch vụ y tế chuyên nghiệp đạt chuẩn quốc tế, phục vụ ân cần, nhiệt tình và chu đáo với từng ca bệnh. Đặc biệt, thủ tục thăm khám bệnh diễn ra nhanh chóng và đơn giản tiết kiệm tối đa thời gian.

➤ Hiểu được tâm lý e ngại của người bệnh nên mọi thông tin cá nhân sẽ được chúng tôi cam kết theo chế độ bảo mật tuyệt đối, chỉ phục vụ cho quá trình điều trị mà không tiết lộ ra bên ngoài.

➤ Cơ sở vật chất được thường xuyên đầu tư, cập nhật hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế, dung cụ chuyên khoa tân tiến từ các nước phát triển. Hệ thống phòng chức năng được xây dựng khang trang, đảm bảo trong điều kiện vô trùng.

➤ Nguồn lân lực dồi dào, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhân viên y tế, điều dưỡng viên có kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp người bệnh sớm thoát khỏi căn bệnh áp xe hậu môn.

➤ Chi phí khám và điều trị bệnh áp xe hậu môn tại đây luôn được bác sĩ thông báo công khai với người bệnh trước khi tiến hành điều trị. Đặc biệt, có hóa đơn đầy đủ và rõ ràng.

Trên đây là những nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn mà người bệnh cần biết. Để được hỗ trợ, tư vấn cụ thể hơn về căn bệnh khó chịu này, người bệnh có thể liên hệ với chúng tôi theo Hotline 039 863 8725, (Zalo: 037 326 4134) hoặc trao đổi qua bảng >> Tư Vấn Trực Tuyến <<.

nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn là do đâu, nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn, áp xe hậu môn do đâu, tác nhân gây áp xe hậu môn, nguyên nhân gây áp xe hậu môn cần biết